Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Nhiều tiền để làm gì?

Nhiều tiền để làm gì?


Hay như:
  • Làm gì để đủ sống?
  • Làm gì để có tiền?
  • Làm gì để nhiều tiền?
Nhắm đến mục tiêu khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau, lời nói của ta có sức mạnh ám thị kinh khủng, lời nói lập đi lập lại lâu dần sẽ vào tiềm thức và khi đó sẽ thành hiện thực. Do đó, hãy cẩn trọng những lời nói đối với bản thân (trích "Sức Mạnh Tiềm Thức", tác giả Joseph Murphy, PH.D., D.D.).

Nếu như đặt câu hỏi "Làm gì để đủ sống?" đủ sống sẽ không ổn vì biết thế nào là đủ? mà đủ rất gần với thiếu, khi đủ rồi có muốn thêm?. Phải chăng những người thường nói câu này từ nghèo đến cận nghèo sao? xung quanh ta rất nhiều người lao động phổ thông nói những câu đại loại như vậy.

Còn như "Làm gì để có tiền?" khá hơn câu "Làm gì để đủ sống?". Có tiền vẫn tốt hơn là thiếu tiền hay không có tiền, chắc chắn những người chuyên một nghề nào đó thường hay nói vậy. Kế bên nhà tôi một anh thợ máy hay nói với con mình: "Làm gì thì làm, miễn sao có tiền là được?".

"Làm gì để nhiều tiền?" nhiều tiền là quá tốt nhưng cẩn thận thủ đoạn, mà thủ đọan thường trả giá, nếu ai chấp nhập trả giá thì hãy luôn hỏi bản thân câu này.

Những năm 2010 trở về trước đám trẻ cấp 3 cháu nhà tôi ra trường đua nhau vào ngành công an, hỏi: "Tại sao con muốn vào ngành này?" chúng trả lời: "Vào công an dễ kiếm tiền", "vào công an để được làm quan to như ...." và trớ trêu thay bọn tội phạm cũng hay đặt câu hỏi "Làm gì để nhiều tiền".

Nhưng, có ít và rất ít những em biết trả lời rằng: "Vào ngành công an để giữ gìn an ninh, giữ ghìn bình yên cho người dân, bảo vệ người dân".

Và lâu rồi tôi cũng chẳng đoái hoài hỏi đến những câu câu đại loại như "Vì sao con chọn nghề này?", với những đứa cháu xung quanh mình nữa vì tôi không còn quá bận tâm nữa, và vì tôi đã thất vọng với lớp trẻ hơn chăng?.

Nhiều tiền để làm gì? đó là đỉnh cao, khi có tiền phải biết giữ tiền, kỹ năng đỉnh cao là kỹ năng giữ tiền để dòng vốn sinh sôi. Hơn thế, khi đã giàu rồi thì người ta chọn cách sống và làm việc chỉ bởi vì đam mê.

Đa số người trúng số độc đắt đã không giữ được tiền, xài hết núi tiền tiền trúng số xong, cuộc đời họ còn tồi tệ hơn cả trước khi trúng số, ấy vậy mà cũng rất nhiều người mua vé số để thử vận một lần trong đời, cũng là để thử xem mình biết cách giữ tiền không mà thôi. Và họ đam mê gì? câu trả lời chắc chắn là đam mê cờ bạc đỏ đen, với họ: "thà một chút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn le lói suốt trăm" năm ấy mà!

Thật đáng nể khi Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên nói lên câu này, ông là doanh nhân đỉnh cao của đỉnh cao, là thế hệ doanh nhân bậc đàn anh sau những năm 1995 đất nước Việt Nam ta đổi mới và hòa nhập, ông là người làm ăn chân chính, doanh nhân vì sự nghiệp và đam mê. Câu hỏi của ông sẽ vận vào tên ông và thương hiệu Cafe Trung Nguyên của ông.

Rất thú vị khi mỗi lần nhắc về câu này, nó cho nhiều cảm xúc, "Tiền nhiều để làm gì?"

Có lẽ, 10 năm sau có thể còn Trung Nguyên, 20 năm sau chắc cũng còn thương hiệu Cafe Trung Nguyên? 50 năm sau nữa còn ai nhớ đến Cà phê Trung Nguyên không?

Rồi 100 năm sau, lúc đó cháu đời cháu chít tôi, chứ tôi khi ấy là "hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi" rồi, và có lẽ Cà Phê Trung Nguyen đã là lịch sử, đã là dĩ vãng khi hậu sinh nhắc đến.

Riêng tôi bán xe tải, xe nâng thôi, chắc không nhiều người biết đến như Ông Vũ, nhưng tôi biết mình đang làm gì là được.
Với tôi biết đã đủ. Còn như chưa biết, không biết là chưa đủ. Tri thức nhân loại ví như là đại dương cái biết của tôi chỉ là giọt nước nhỏ mà thôi.

Còn tiền ư? cố gắng hết mức và liên tục thì tiền sẽ tìm đến, lo gì?

Xe nâng: www.ForkliftVN.com Xe tải: www.XeTaiThung.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét