Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

TỪ CÂU CHUYỆN ẾCH VÀ BÒ CẠP, SUY NGHĨ VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI



Một hôm nọ, con bọ cạp muốn sang bên kia bờ ao. Nhưng ao quá sâu, bọ cạp không thể tự mình qua được. Trên một nhánh lá sen, một con ếch đang nhởn nhơ vui đùa. 

Chú bọ cạp nhỏ bèn gọi chú ếch: 

Bọ cạp: Ếch ơi! mày chở tao sang bên kia ao với. 
Ếch ngây thơ: Mày là bọ cạp mà, tao chở mày tới giữa đường mày cạp tao chết thì sao? 
Bọ cạp: Tao hứa không cạp mày đâu, đừng có lo. 
Ếch ngây thơ: Nhưng tao vẫn sợ lắm! 
Bọ cạp: Không sao đâu. Mày nghĩ coi, tao mà cạp mày chết rùi tao cũng chết theo sao. Tao đâu có biết bơi đâu. 
Ếch ngây thơ: ùh ha, mày mà cắn tao, thì mày cũng chết mà. Thôi lên đây. 

Chú ếch con ngây thơ chở bọ cạp phi băng băng qua các mặt lá sen. Khi tới giữa dòng đột ngột nước dâng lên quá cao làm bò cạp thấy sợ ,bò cạp liền lấy đuôi mình chít vào ếch, ếch nhẹ nhàng nói tại sao biết cả hai sẽ cùng chết mà mày vẫn chít tao.bò cạp đáp: tao xin lỗi mày ,tao không thể làm khác vì "đó là bản năng của tao". Thế là cả chú ếch và bọ cạp đều chìm xuống nước.

..............
Lời bình:
1. Đôi khi mình phải biết tự kiềm chế bản thân, đừng để những thói hư tật xấu bộc phác vì nó sẽ tha hoá con người của các bạn theo 1 chiều hướng xấu.
2. Đâu phải là chỉ do sự thiếu kiềm chế của con bọ cạp. Một phần lỗi là do con ếch kia nữa. Biết là chở qua rồi sẽ chết mà cũng chở. Con bọ cạp cũng đã cho ếch một lần chọn lựa rồi đấy thôi, đó là quyết định sai của con ếch nữa mà.
3. Gần đây người viết mới thấm thía nhiều bài học từ câu chuyện này khi gặp phải những người làm ăn không trung thực từ những lần làm ăn đầu tiên.
Nếu một người ngay từ đầu tỏ ra không tốt, họ có một chút lợi dụng bạn thì bản chất đó không thay đổi, và bạn đừng hòai công vô ích khi thuyết phục họ theo con đường của mình.
Nếu họ tiếp tục lợi dụng sự ngây thơ của bạn thì tốt hơn là bạn phải nhìn lại mình, đừng thỏa hiệp với họ và cuối cùng là dũng cảm đứng dậy chống lại cái ác, cái xấu, cái không đúng, nhớ đừng nhượng bộ bạn nhé!
Hãy tin vào trực giác của bạn, vì nó luôn đúng!







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét